Thứ Năm, 4 tháng 7, 2019

Lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn cho con có thực sự cần thiết

Có lẽ nhiều bạn đã từng nghe về dịch vụ lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn rồi. Nhưng chắc hẳn vẫn còn nhiều người chưa thật sự thấy được sự cần thiết của dịch vụ này. Mình sẽ chia sẻ thêm về lợi ích của loại tế bào gốc trên để các bạn có thêm thông tin hữu ích cho việc ra quyết định.

Vai trò của tế bào gốc trong cơ thể người

Như các bạn đã biết, tế bào gốc là loại tế bào có vai trò sinh học quan trọng trong cơ thể người, chúng có chức năng sản sinh ra các loại tế bào mới nhằm thay thế liên tục các tế bào mất đi do lão hóa và bệnh tật, từ đó, duy trì sự sống cho cơ thể. Từ giai đoạn phôi thai, tế bào gốc đã có mặt như một loại tế bào toàn năng, giúp sản sinh ra tất cả các loại tế bào cần có để tạo nên một cơ thể hoàn chỉnh.
Khi bào thai lớn hơn, tế bào gốc toàn năng tiếp tục sản sinh ra các loại tế bào gốc khác, có nhiệm vụ tạo nên cơ quan mà nó đảm nhận như: tế bào gốc xương tạo tế bào xương, tế bào gốc máu tạo máu, tế bào gốc biểu bì giúp tạo ra lớp da mới mỗi ngày v...v... Các tế bào gốc này làm việc liên tục để giúp chữa lành, hồi phục và duy trì hoạt động ổn định của cơ thể. Tế bào này chết đi, lập tức có một tế bào mới thay thế.

lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn cho con
Tế bào gốc toàn năng giúp tạo ra các tế bào gốc chuyên biệt khác trong cơ thể

Khi các bệnh lý về huyết học xảy ra, như rối loạn huyết học, rối loạn suy giảm miễn dịch, bệnh bạch cầu, ung thư máu, máu không đông..., chứng tỏ tế bào gốc máu của cơ thể bị mất khả năng hoạt động bình thường hoặc đã bị bất lực trước cái tác nhân gây bệnh. Các phương pháp thường được dùng để điều trị bao gồm phẫu thuật loại bỏ khối u, truyền máu, thay máu, hóa trị hoặc xạ trị để hủy các tế bào gây hại. Đây đều là những cách làm khá tốn kém và ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại lẫn về lâu dài của người bệnh.

Tế bào gốc máu cuống rốn đem đến cho con người những gì

Khác với các phương pháp thông thường, các bác sĩ sẽ tiêm vào cơ thể người bệnh một lượng tế bào gốc nhất định, để chúng nhanh chóng sản sinh ra các loại tế bào máu mới, như hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể, tế bào bạch cầu kháng khuẩn và tế bào tiểu cầu làm đông máu. Với một “lực lượng” tế bào mới khỏe mạnh, chức năng hoạt động của máu sẽ dần được phục hồi và hệ miễn dịch trong cơ thể được tăng cường.
tế bào gốc máu cuống rốn cho con

Tế bào gốc là vật liệu sinh học mới đóng vai trò quan trọng trong y học

Nhờ có công nghệ tế bào gốc, ngành y giờ đây có thêm một nguồn vật liệu mới, giúp chữa bệnh theo cách hiệu quả và an toàn hơn hẳn các phương pháp hiện tại. Nếu việc ghép tủy và truyền máu cần được thực hiện với mẫu từ người hiến có chỉ số sinh học phù hợp (xác suất tìm được người hiến là cực kỳ thấp), thì việc dùng tế bào gốc tự thân hoặc tế bào gốc của người trong gia đình (với chỉ số sinh học phù hợp tỷ lệ cao: cha mẹ là 50% và anh em ruột là 25%) là một lợi thế đối với người có lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn ngay từ đầu. 
Ngoài ra, người chữa bệnh bằng phương pháp cấy ghép tế bào gốc tự thân cũng không phải chịu đựng các biến chứng gây ra do sự đào thải của hệ miễn dịch như khi ghép tạng dị thân nữa.

Sự cần thiết của việc lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn

Tóm lại, sự cần thiết để lưu trữ được thể hiện qua tác dụng của tế bào gốc và đặc điểm sinh học của loại tế bào này:
  • Là loại vật liệu sinh học chữa bệnh an toàn, hữu hiệu và ít tốn kém hơn các phương pháp thông thường.
  • Chỉ có thể lấy được một lần trong đời sau khi ta chào đời và là loại tế bào gốc dễ thu thập nhất.
  • Dùng chữa bệnh cho cả đứa bé và người thân ruột thịt của bé.
  • Tế bào gốc máu cuống rốn có khả năng tăng sinh và biệt hóa vượt trội hơn tế bào gốc máu trưởng thành.
Công nghệ tế bào gốc có giá trị quan trọng trong y học là thế, việc lưu trữ loại tế bào này cần thiết là vậy. Nhưng đây không được coi là nghĩa vụ của mọi bậc cha mẹ. Việc cha mẹ không chọn lưu trữ tế bào gốc cho con không phải do họ không có trách nhiệm với con. Đây là lựa chọn mang tính tự nguyện và mỗi bậc cha mẹ sẽ có cách riêng để bảo vệ con của mình, miễn là tất cả đều bắt nguồn từ tình thương.
Tuy nhiên, vì tiềm năng chữa bệnh của tế bào gốc là vô cùng được kỳ vọng, các bác sĩ và nhà chuyên môn đều khuyên rằng, các bậc cha mẹ tương lai nên xem xét các lợi ích mà tế bào gốc mang lại và cân nhắc để có biện pháp bảo đảm sức khỏe cho con trong tương lai bằng việc lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn.
hình lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn cho con

Văn phòng đại diện của Medeze tại Việt Nam
Ở Việt Nam hiện nay, mình thấy có ngân hàng lưu trữ tế bào gốc Medeze, là một trong số ít những đơn vị cung cấp dịch vụ lưu trữ, lẫn các liệu pháp điều trị bệnh bằng tế bào gốc máu dây rốn và mô dây rốn, uy tín và hợp pháp. 
Medeze cung cấp dịch vụ One-stop service bao gồm: lưu trữ, nghiên cứu liệu pháp tế bào gốc, tư vấn y khoa và điều trị tại Thái Lan. Nếu có yêu cầu, Medeze sẽ giúp vận chuyển tế bào gốc sang các nước khác để điều trị. Về chuyên môn thì mình không bận tâm, vì Medeze nổi tiếng là có chuyên môn và kinh nghiệm về lĩnh vực tế bào gốc hàng đầu Thái Lan cơ.
>>> Công dụng tế bào gốc trong công tác chữa bệnh hiểm nghèo
Medeze đến với Việt Nam với phương châm đảm bảo sức khỏe cho các gia đình Việt và qua cách tư vấn lẫn phục vụ, mình có thể thấy rõ sự tận tâm và nỗ lực của họ để hỗ trợ nguyện vọng khách hàng. Medeze còn đạt được đầy đủ các chứng chỉ y học quốc tế được yêu cầu ở một ngân hàng lưu trữ tế bào gốc, giúp khách hàng thêm phần tin tưởng. Nếu các bạn có nhu cầu tìm hiểu về dịch vụ này, mình nghĩ Medeze sẽ là lựa chọn không tồi đâu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét