Thứ Hai, 15 tháng 7, 2019

Lưu trữ tế bào gốc nên hay không

Dịch vụ lưu trữ tế bào gốc đang được phát triển tại các quốc gia. Việt nam cũng không là một ngoại lệ, hiện nay ngoài ngân hàng tế bào gốc quốc gia, thì có 7 địa chỉ thực hiện việc lưu trữ và lấy mẫu. Như vậy lưu trữ tế bào gốc nên hay không?


Tế bào gốc có phải cây gậy thần chữa bệnh vạn năng


Từ những năm 90 của thế kỉ XX, lĩnh vực tế bào gốc gần như bùng nổ. Sự tham gia của các nhà khoa học, các ông lớn trong ngành công nghiệp y tế biến tế bào gốc, gần như là một chiếc chìa khóa vạn năng. Trong đó, một trong những dịch vụ phát triển nhất là dịch vụ lưu trữ tế bào gốc. Vậy tế bào gốc có phải là chìa khóa vạn năng?

lưu trữ tế bào gốc cho bé tốt

Tế bào gốc hiện nay được đang nghiên cứu và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt lĩnh vực y tế.

Một số thành tựu của lĩnh vực tế bào gốc, có thể kể đến là việc sử dụng tế bào gốc trong việc chữa trị các bệnh ác tính về máu ( Hoa Kì). Trong lĩnh vực phục hồi, tạo hình thẩm mĩ cho phép tế bào gốc phát triển thành các tế bào mô mềm để chữa sẹo, mất phần mềm trong do tai nạn giao thông, bỏng, chấn thương trong sinh hoạt.  

Ngoài những thành tựu như trên, các nhà khoa học còn thực hiện việc nghiên cứu biến tế bào gốc thành chìa khóa cho các căn bệnh nan y như Đái Tháo Đường, Parkinson, Aihzemer, v…v.

Điều này cho thấy tế bào gốc là một lĩnh vực rất hứa hẹn, thực hiện lưu trữ tế bào gốc như là một chiếc bảo hiểm sinh học. Tuy nhiên bạn cần chú ý, tế bào gốc không phải là một chiếc gây thần có thể chữa bá bệnh, nhất là những bệnh lý sai lệch về mặt kiểu genes.

Lưu trữ tế bào gốc nên hay không


Câu trả lời cho việc lưu trữ tế bào gốc nên hay không nằm ở mỗi cá nhân, sự quyết định của các bậc cha mẹ.

Lưu trữ tế bào gốc như một chiếc bảo hiểm sinh học cho cá nhân bé, và gia đình. Ngoài ra, lưu trữ tế bào gốc còn có ý nghĩa một mặt chừng mực nào đó về xã hội.

Tuy nhiên, cần lưu ý tế bào gốc không phải là chiếc chìa khóa vạn năng. Hiện nay, số lượng người sử dụng tế bào gốc cho việc chữa bệnh thật sự rất thấp, và tương đối hiếm gặp. Lí do, phụ thuộc nhiều vào loại bệnh, loại bệnh đó có thể sử dụng phương pháp tế bào gốc hay không? Và số lượng người mắc bệnh. Thực tế, cho thấy số lượng em bé sử dụng tế bào được lưu trữ tế bào gốc rất thấp.

hình lưu trữ tế bào gốc cho bé

Tế bào gốc là một loại hình bảo hiểm sinh học đắt đỏ. Chi phí cho việc thực hiện lấy mẫu dao động ở mức 19.000.000 VNĐ- 25.000.000 VNĐ tùy thuộc vào số mẫu, ngoài ra còn một số chi phí phát sinh khi bạn thực hiện việc lấy mẫu, ở những nơi không quy định, hoặc liên kết với các ngân hàng tư nhân, hay quốc gia về tế bào gốc

Chi phí cho việc lưu trữ tế bào gốc tương đối khá cao rơi vào mức 5.000.000 VNĐ đến 25.000.000 VNĐ tùy thuộc vào ngân hàng tế bào gốc, số năm. Lưu ý, mức giá có thể thay đổi không bao gồm chi phí trượt giá, và các phụ phí xét nghiệm đi kèm.

Hiện nay, một số nhà khoa học cho rằng việc lưu trữ tế bào gốc là không cần thiết, vì những bước tiến tiếp theo sẽ cho phép chiết tách tế bào gốc từ cơ thể người trưởng thành. Điều đó, cho phép người ta không cần thực hiện việc lưu trữ tế bào gốc.

Từ những luận điểm trên qua bài viết này, mỗi bậc cha mẹ sẽ có cân nhắc nên thực hiện hay không thực hiện dịch vụ lưu trữ tế bào gốc.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét